Kết nạp đảng viên mới: Kinh nghiệm từ Đạo viện

- Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Yên Sơn Trần Giang Tuyên giới thiệu: Trong số các Đảng bộ làm tốt công tác phát triển Đảng, Đạo Viện là một điểm sáng. Ở đây, sau nhiều năm loay hoay với việc tìm nguồn, công tác phát triển Đảng đã thực sự có bước đột phá, khi gắn liền với trách nhiệm người đứng đầu và từng đồng chí đảng viên.

Nghị quyết riêng cho chi bộ đặc biệt

Ngòi Nghìn, một thôn đặc biệt khó khăn của xã Đạo Viện, đã rất nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới, do nhiều nguyên nhân.

Sau nhiều nhiệm kỳ, Ngòi Nghìn mới kết nạp được 1 đảng viên là người địa phương, nhưng đến nay đang được miễn sinh hoạt do tuổi đã cao. Chi bộ Ngòi Nghìn được thành lập, nhưng đều là đảng viên là cán bộ xã được phân công dự sinh hoạt.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Tứ (thứ 2 từ phải qua) tặng hoa chúc mừng đảng viên mới kết nạp tại Chi bộ 2.

Nhận thức điều này, năm 2024, lần đầu tiên, Đảng bộ xã Đạo Viện xây dựng một Nghị quyết chuyên đề riêng dành cho Ngòi Nghìn. Mục tiêu là thay đổi căn bản, toàn diện về mọi mặt, trong đó, trọng tâm là công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đạo Viện Nguyễn Đình Tứ chia sẻ: Sau nhiều cuộc làm việc, họp bàn, nhận thấy nếu không có sự quyết liệt này, thì Ngòi Nghìn sẽ luôn là vùng trũng của xã về mọi mặt. Đảng ủy xã đã tập trung cao độ, ngoài các giải pháp hỗ trợ về nguồn vốn, cây con giống, mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, thì phải làm sao để nhận thức của chính những người dân thay đổi toàn diện. Mục tiêu của Nghị quyết chuyên đề đặc biệt này là đến năm 2030, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng các tổ chức đoàn thể ở Ngòi Nghìn phải là Đảng viên và phải là người địa phương.

Đầu năm 2024, đồng chí Lý Seo Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đạo Viện được phân công làm Bí thư chi bộ Ngòi Nghìn. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, trong các cuộc họp chi bộ mở rộng, Bí thư chi bộ Lý Seo Dũng khéo léo tuyên truyền, vận động, từ đó, phát hiện ra những quần chúng thực sự ưu tú, có đủ điều kiện, nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng để đào tạo, bồi dưỡng.

Sự quyết liệt này đã bước đầu thu được trái ngọt. Đồng chí Hoàng Seo Vàng, Phó thôn Ngòi Nghìn, vừa được nhận quyết định kết nạp Đảng. Tới đây, Bí thư chi đoàn Lý Seo Vần cũng sẽ tiếp tục vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bí thư chi bộ Lý Seo Dũng tự tin, nhờ cách làm này, đến năm 2025, Chi bộ Ngòi Nghìn sẽ kết nạp mới 3 đảng viên là người địa phương, trong đó chú trọng phát triển đảng viên là trưởng các tổ chức đoàn thể.

Bí quyết ươm hạt giống đỏ

Năm 2024, Đạo Viện có kế hoạch kết nạp mới 8 đảng viên. Đến thời điểm này, xã đã kết nạp được 7 đồng chí đảng viên mới, và dự kiến đến hết năm 2024, sẽ kết nạp thêm 3 đồng chí đảng viên nữa.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Đình Tứ chia sẻ: Khi nhận thấy công tác phát triển đảng viên ở Đạo Viện có nhiều khó khăn, nhiều chi bộ 6, 7 năm liền không kết nạp được đảng viên mới, tôi đã đăng ký với Thường trực Huyện ủy, việc đột phá trong năm là phát triển đảng viên và thực hiện Đề án 03-ĐA/TU ngày 12-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cách làm của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Tứ là không chỉ các đồng chí cấp ủy, mà tất cả cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách là đảng viên đều tham gia sinh hoạt và phụ trách tại các chi bộ thôn, bản. Việc tham gia sinh hoạt, phụ trách thôn sẽ được điều chỉnh luân phiên, qua đó tạo ra làn gió mới, góp phần tăng tình cảm gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.

Đảng uỷ Đạo Viện cũng yêu cầu các đồng chí cấp ủy viên có báo cáo đánh giá hàng tháng, đặc biệt là công tác phụ trách chi bộ, trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng từ chi bộ, tham mưu cấp ủy các giải pháp phù hợp, sát thực tế, nhất là trong công tác phát triển đảng.

Trong năm 2024, 2 chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới là chi bộ 1, chi bộ 2 đều đã kết nạp được đảng viên mới, đây cũng là 2 đồng chí chi hội trưởng phụ nữ các thôn.

Tỷ lệ trưởng các tổ chức đoàn thể là đảng viên ở Đạo Viện hiện cũng cơ bản đạt chỉ tiêu. Trong đó, chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh đạt 100%, Chi hội trưởng phụ nữ là đảng viên đã đạt 6/7 chi hội, chi hội trưởng Chi hội Nông dân là 5/7 chi hội, Trưởng ban công tác mặt trận đạt 6/7 thôn, Bí thư Chi đoàn đạt 6/10 chi đoàn (bao gồm các chi đoàn công an, trường học).

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đạo Viện Nguyễn Đình Tứ, kết quả này có được nhờ sự sâu sát của cấp ủy, từng chi bộ, tổ chức đoàn thể và các đảng viên. Quan trọng nhất phải làm sao để quần chúng thấm nhuần tư tưởng của Đảng, nhận thấy lợi ích thiết thực của việc đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó nghiêm túc tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện.  

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục